ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
๕.๓ ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับปรัชญาการอุดมศึกษาไทยและระบบอุดมศึกษาใหม่ด้านการสร้างและพัฒนาบัณฑิต
สรุปเรื่อง
ด้วยคณะกรรมการสภาวิชาการ ได้ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับปรัชญาการอุดมศึกษาไทยและระบบอุดมศึกษาใหม่ด้านการสร้างและพัฒนาบัณฑิต เพื่อใช้ประกอบการบริหารจัดการมหาวิทยาลัย
ในสถานการณ์ที่จำนวนนักเรียนลดลง และการเปลี่ยนแปลงไปของโลก ในคราวประชุมครั้งที่ ๔/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๖๔ สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน จึงขอแจ้งข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสภาวิชาการ ต่อคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังต่อไปนี้
๑. มหาวิทยาลัยควรรีบดำเนินการในเรื่องการพัฒนา Re Skill, Up Skill หรือ New Skill
๒. หากมีความจำเป็นในการยุบรวมมหาวิทยาลัยราชภัฏทั้งประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี ควรมีการวางแนวทางการดำเนินงาน เพื่อพร้อมรับกับกรณีดังกล่าว
๓. มหาวิทยาลัยควรมีแนวทางการปรับกระบวนการภายในเพื่อรักษาจำนวนนักศึกษา เช่น การปรับข้อบังคับ ระเบียบ หรือประกาศต่าง ๆ
๔. มหาวิทยาลัยควรศึกษาค่านิยม ความคิด ความเชื่อ ของคนไทยให้ถ่องแท้ก่อนการดำเนินการต่าง ๆ
๕. มหาวิทยาลัยควรศึกษานโยบายของรัฐบาล หรือการเปลี่ยนแปลงของบริบทสังคมโลก เพื่อจะได้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด และสามารถสร้างสิ่งใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างทันท่วงที
๖. มหาวิทยาลัยควรมีการสร้างกลุ่ม (Cluster) เพื่อผลิตบัณฑิตร่วมกัน
๗. มหาวิทยาลัยควรสร้างจุดเด่นที่มีความชัดเจนและแตกต่างจากมหาวิทยาลัยอื่น โดยเริ่มสร้างจากสิ่งที่ตนเองมีความถนัด
๘. มหาวิทยาลัยไม่ควรปรับขึ้นค่าลงทะเบียนเรียนของนักศึกษาเกิดความจำเป็น
๙. มหาวิทยาลัยควรมีการปรับกระบวนการทำงานต่าง ๆ ให้มีความคล่องตัวเหมือนบริษัทเอกชน
๑๐. มหาวิทยาลัยควรปรับรูปแบบการเรียนการสอน และปรับวิกฤตให้เป็นโอกาส
๑๑. มหาวิทยาลัยควรปรับหลักสูตรโดยคำนึงถึงนักศึกษาเป็นที่ตั้ง
๑๒. มหาวิทยาลัยควรมีการสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานภายนอก เพื่อเป็นประโยชน์แก่การพัฒนาบัณฑิต
กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
ประเด็นเสนอพิจารณา
๑. เห็นชอบอนุมัติ
๒. สุดแต่จะสมควรพิจารณาเป็นประการใด
มติคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................