ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
๕.๔ โครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อสนับสนุนการเข้าสู่ระยะสัญญาของพนักงานมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖
สรุปเรื่อง
ตามที่ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินเพื่อต่อสัญญาจ้างพนักงานมหาวิทยาลัย สายวิชาการ พ.ศ. ๒๕๖๐ ข้อ ๘.๑ การจ้างในระยะที่ ๒ ได้กำหนดให้ ข้อ ๘.๑.๓ ต้องผ่านการทดสอบทักษะภาษาอังกฤษ และ ข้อ ๘.๑.๔ ผ่านการทดสอบด้านความรู้ระเบียบกฎหมาย และการปฏิบัติราชการ อีกทั้งประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินเพื่อต่อสัญญาจ้างพนักงานมหาวิทยาลัย สายสนับสนุน พ.ศ. ๒๕๖๐ ข้อ ๙.๑ การต่อสัญญาจ้างในระยะที่ ๒ ข้อ ๙.๑.๔ ผ่านการสอบความรู้ด้านเทคโนโลยี ข้อ ๙.๑.๖ ผ่านการทดสอบสอบความรู้ด้านภาษาไทย และข้อ ๙.๑.๗ ผ่านการทดสอบด้านความรู้ระเบียบกฎหมาย
ในการนี้ เนื่องจากผู้บริหารได้มอบหมายนโยบายให้งานบริหารงานบุคคล ได้จัดให้มีการสนับสนุนและส่งเสริมให้บุคลากรมีความพร้อมในด้านความรู้ก่อนทำการสอบเข้าสู่ระยะโดยให้จัดทำ “โครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อสนับสนุนการเข้าสู่ระยะสัญญาของพนักงานมหาวิทยาลัย ขึ้นทุกปีงบประมาณ แต่มีปัญหาบางประการเกิดขึ้น เช่นในบางรายวิชาที่มีผู้สมัครเข้ารับการอบรมจำนวนน้อยมาก ดังรายวิชาความรู้ ด้านภาษาไทย ทำให้ไม่เกิดความคุ้มค่าต่อการดำเนินการจัดอบรม หรือบางรายวิชามีผู้สนใจสมัครเข้ารับการอบรมจำนวนมากแต่เข้ารับการอบรมจริงไม่ครบตามจำนวน โดยมีสาเหตุเนื่องจากการติดภารกิจการสอนหนังสือให้กับนักเรียนและนักศึกษา หรือผู้สมัครเข้ารับการอบรมติดราชการเป็นต้น บางรายวิชาวิทยากรเห็นว่าเป็นเรื่องที่ผู้จะเข้าสอบสามารถเสาะหาความรู้ได้เองเพราะต้องใช้งานในการปฏิบัติงานประจำทุกวันอยู่แล้วจึงไม่จัดอบรม
เป็นต้น
จากปัญหาที่เกิดขึ้นจึงขอข้อแนะนำ หรือวิธีการแก้ไขปัญหาที่จะสามารถช่วยให้การดำเนินงานตามแนวนโยบายผู้บริหารดังกล่าวข้างต้น สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่วิทยากรผู้ให้ความรู้และบุคลากรผู้เข้ารับการอบรม โดยในเบื้องต้นมีแนวทางเบื้องต้นในการแก้ปัญหา ดังนี้
๑. ยกเลิกการจัดอบรมและให้แจ้งให้บุคลากรผู้มีคุณสมบัติที่จะเข้ารับการสอบทราบถึงหัวข้อความรู้อะไรบ้างที่จะต้องใช้ในการสอบและให้ศึกษาด้วยตนเอง
๒. จัดทำเป็นสื่อการเรียนรู้ทุกรายวิชาผ่านช่องทางการเรียนรู้ที่กำหนดและสามารถให้ผู้ที่สนใจ เข้าศึกษาหาความรู้ได้ตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นต้องจัดอบรม อาจจะมีตัวอย่างแนวข้อสอบให้ศึกษาด้วย
๓. จัดอบรมนอกเวลาราชการเพื่อเป็นการสนับสนุนให้กับบุคลากรที่ติดภารกิจการสอนหนังสือให้กับนักเรียน และนักศึกษาได้ใช้เวลานอกเวลางานเข้ารับการอบรม และจ่ายค่าตอบแทนให้กับวิทยากร
กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
๑. ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินเพื่อต่อสัญญาจ้างพนักงานมหาวิทยาลัย สายวิชาการ พ.ศ. ๒๕๖๐
๒. ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินเพื่อต่อสัญญาจ้างพนักงานมหาวิทยาลัย สายสนับสนุน พ.ศ. ๒๕๖๐
๓. ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี เรื่อง เนื้อหาการสอบวัดความรู้ด้านระเบียบกฎหมายและการปฏิบัติราชการ ของพนักงานมหาวิทยาสายวิชาการ สำหรับอาจารย์ รอบที่ ๓ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕
๔. ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์เรื่อง เนื้อหาการสอบวัดความรู้ด้านระเบียบกฎหมายและการปฏิบัติราชการ ของพนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ สำหรับอาจารย์ รอบที่ ๓ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕
๕.ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์เรื่อง เนื้อหาการสอบวัดความรู้ด้านระเบียบกฎหมายและการปฏิบัติราชการ ของพนักงานมหาวิทยาลัย สายสนับสนุนรอบที่ ๓ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕
๖.ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เรื่อง เนื้อหาการสอบวัดความรู้ด้านระเบียบกฎหมายและการปฏิบัติราชการ ของพนักงานมหาวิทยาลัยสำหรับครู รอบที่ ๓ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕
ประเด็นเสนอพิจารณา
๑. เห็นชอบอนุมัติ
๒. สุดแต่จะสมควรพิจารณาเป็นประการใด
มติคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................