ระเบียบวาระที่ ๔ เรื่องเสนอเพื่อทราบ
๔.๔ โครงการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรเพื่อความเป็นเลิศสู่ระดับกลาง
สรุปเรื่อง
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรด้านการสอน (อาจารย์) ให้มีความรู้ ความสามารถในระดับนานาชาติ โดยอ้างอิงจากมาตรฐาน PSF (Professional Standards Framework) ของ UK ใน ๓ คำ คือ Aree Activity Core Knowledge และ Professional Value
ในมหาวิทยาลัยราชภัฏมีเป้าหมาย ยุทธศาสตร์ และบริบทที่แตกต่างจากของ UK จึงทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนมาตรฐานของ UK ให้สอดคล้องกับบริบทของ VRU โดยกระบวนการตั้งแต่วางแผนเตรียมการ จัดตั้งคณะกรรมการ ประชุมหารือกำหนดมาตรฐาน VRU-PSF เผยแพร่มาตรฐาน VRU-PSF และส่งเสริมให้อาจารย์ในมหาวิทยาลัยมีมาตรฐานตามกรอบ VRU-PSF
ในการนี้ งานพัฒนาอาจารย์และบุคลากรมืออาชีพ จึงจัดโครงการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรเพื่อความเป็นเลิศสู่ระดับกลาง เพื่อพัฒนามาตรฐาน VRU-PSF และผลักดันให้อาจารย์เป็นผู้ที่มีมาตรฐานในระดับสากล
วัตถุประสงค์ของโครงการ
๑. เพื่อผลักดันให้เกิดมาตรฐาน VRU-PSF ตามวัตถุประสงค์ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และเป็นมหาวิทยาลัย และเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งแรกที่มีมาตรฐาน PSF ของตนเอง
๒. เพื่อผลักดันให้เกิดคณะกรรมการ VRU-PSF
๓. เพื่อผลักดันให้อาจารย์สามารถสอนได้ตามกรอบมาตรฐาน VRU-PSF
กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวขัอง
๑. อาศัยอำนาจตามมาตรา ๓๑ (๑) แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. ๒๕๕๗ ประกอบด้วยข้อ ๘ แห่งข้อบังคับสภามหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี ว่าด้วยมาตรฐานภาระงานทางวิชาการของผู้ดำรงตำแหน่งอาจารย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ พ.ศ. ๒๕๕๙ โดยมติการประชุมสภามหาวิทยาลัยในคราวประชุมครั้งที่ ๖/๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๐
ประเด็นเสนอเพื่อทราบ
มติคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................