ระเบียบวาระที่  ๕     เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
                         ๕.๔  โครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อสนับสนุนการเข้าสู่ระยะสัญญาของพนักงานมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ  พ.ศ.  ๒๕๖๖
 
สรุปเรื่อง  
                                        
                         ตามที่ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี เรื่อง  หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินเพื่อต่อสัญญาจ้างพนักงานมหาวิทยาลัย สายวิชาการ  พ.ศ. ๒๕๖๐ ข้อ ๘.๑  การจ้างในระยะที่ ๒  ได้กำหนดให้  ข้อ ๘.๑.๓  ต้องผ่านการทดสอบทักษะภาษาอังกฤษ  และ ข้อ ๘.๑.๔  ผ่านการทดสอบด้านความรู้ระเบียบกฎหมาย และการปฏิบัติราชการ อีกทั้งประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี  เรื่อง  หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินเพื่อต่อสัญญาจ้างพนักงานมหาวิทยาลัย  สายสนับสนุน  พ.ศ.  ๒๕๖๐  ข้อ ๙.๑ การต่อสัญญาจ้างในระยะที่  ๒  ข้อ ๙.๑.๔ ผ่านการสอบความรู้ด้านเทคโนโลยี  ข้อ ๙.๑.๖  ผ่านการทดสอบสอบความรู้ด้านภาษาไทย  และข้อ  ๙.๑.๗ ผ่านการทดสอบด้านความรู้ระเบียบกฎหมาย
                        ในการนี้  เนื่องจากผู้บริหารได้มอบหมายนโยบายให้งานบริหารงานบุคคล  ได้จัดให้มีการสนับสนุนและส่งเสริมให้บุคลากรมีความพร้อมในด้านความรู้ก่อนทำการสอบเข้าสู่ระยะโดยให้จัดทำ  “โครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อสนับสนุนการเข้าสู่ระยะสัญญาของพนักงานมหาวิทยาลัย  ขึ้นทุกปีงบประมาณ  แต่มีปัญหาบางประการเกิดขึ้น  เช่นในบางรายวิชาที่มีผู้สมัครเข้ารับการอบรมจำนวนน้อยมาก  ดังรายวิชาความรู้  ด้านภาษาไทย  ทำให้ไม่เกิดความคุ้มค่าต่อการดำเนินการจัดอบรม  หรือบางรายวิชามีผู้สนใจสมัครเข้ารับการอบรมจำนวนมากแต่เข้ารับการอบรมจริงไม่ครบตามจำนวน  โดยมีสาเหตุเนื่องจากการติดภารกิจการสอนหนังสือให้กับนักเรียนและนักศึกษา  หรือผู้สมัครเข้ารับการอบรมติดราชการเป็นต้น  บางรายวิชาวิทยากรเห็นว่าเป็นเรื่องที่ผู้จะเข้าสอบสามารถเสาะหาความรู้ได้เองเพราะต้องใช้งานในการปฏิบัติงานประจำทุกวันอยู่แล้วจึงไม่จัดอบรม
เป็นต้น
                       จากปัญหาที่เกิดขึ้นจึงขอข้อแนะนำ  หรือวิธีการแก้ไขปัญหาที่จะสามารถช่วยให้การดำเนินงานตามแนวนโยบายผู้บริหารดังกล่าวข้างต้น  สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่วิทยากรผู้ให้ความรู้และบุคลากรผู้เข้ารับการอบรม  โดยในเบื้องต้นมีแนวทางเบื้องต้นในการแก้ปัญหา  ดังนี้
                       ๑. ยกเลิกการจัดอบรมและให้แจ้งให้บุคลากรผู้มีคุณสมบัติที่จะเข้ารับการสอบทราบถึงหัวข้อความรู้อะไรบ้างที่จะต้องใช้ในการสอบและให้ศึกษาด้วยตนเอง
                       ๒. จัดทำเป็นสื่อการเรียนรู้ทุกรายวิชาผ่านช่องทางการเรียนรู้ที่กำหนดและสามารถให้ผู้ที่สนใจ  เข้าศึกษาหาความรู้ได้ตลอดเวลา  โดยไม่จำเป็นต้องจัดอบรม  อาจจะมีตัวอย่างแนวข้อสอบให้ศึกษาด้วย
                       ๓. จัดอบรมนอกเวลาราชการเพื่อเป็นการสนับสนุนให้กับบุคลากรที่ติดภารกิจการสอนหนังสือให้กับนักเรียน  และนักศึกษาได้ใช้เวลานอกเวลางานเข้ารับการอบรม  และจ่ายค่าตอบแทนให้กับวิทยากร
 
กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
     ๑. ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินเพื่อต่อสัญญาจ้างพนักงานมหาวิทยาลัย สายวิชาการ พ.ศ. ๒๕๖๐
    ๒. ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินเพื่อต่อสัญญาจ้างพนักงานมหาวิทยาลัย สายสนับสนุน พ.ศ. ๒๕๖๐
    ๓. ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี เรื่อง เนื้อหาการสอบวัดความรู้ด้านระเบียบกฎหมายและการปฏิบัติราชการ ของพนักงานมหาวิทยาสายวิชาการ สำหรับอาจารย์ รอบที่ ๓ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕
    ๔. ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์เรื่อง เนื้อหาการสอบวัดความรู้ด้านระเบียบกฎหมายและการปฏิบัติราชการ ของพนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ สำหรับอาจารย์ รอบที่ ๓ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕
    ๕.ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์เรื่อง เนื้อหาการสอบวัดความรู้ด้านระเบียบกฎหมายและการปฏิบัติราชการ  ของพนักงานมหาวิทยาลัย สายสนับสนุนรอบที่  ๓  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕
    ๖.ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์  เรื่อง  เนื้อหาการสอบวัดความรู้ด้านระเบียบกฎหมายและการปฏิบัติราชการ  ของพนักงานมหาวิทยาลัยสำหรับครู  รอบที่ ๓  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕
 
ประเด็นเสนอพิจารณา
    ๑. เห็นชอบอนุมัติ
    ๒. สุดแต่จะสมควรพิจารณาเป็นประการใด
 
มติคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
       ...............................................................................................................................................................
       ...............................................................................................................................................................
       ...............................................................................................................................................................
       ...............................................................................................................................................................