ระเบียบวาระที่ ๔ เรื่องเสนอเพื่อทราบ
๔.๒ รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นตามพระราโชบายด้านการศึกษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ ๑๐ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๓
สรุปเรื่อง
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ การพัฒนาท้องถิ่น
สำนักส่งเสริมการเรียนรู้และบริการวิชาการ ได้ให้ผู้รับผิดชอบโครงการ รายงานสรุปฐานข้อมูลบริบททั่วไป การวิเคราะห์ศักยภาพ/ปัญหา/ความต้องการ ประเด็นการพัฒนาพื้นที่ และส่งตัวเล่มเฟสแรก โดยขอให้ส่งภายในวันอังคารที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ทั้งนี้ เรื่องสืบเนื่อง จากการประชุมครั้งที่ ๓ ในวันพุธที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๔.๐๐ น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมใหญ่ศูนย์วิทยาศาสตร์ เพื่อสรุปและหารือการดำเนินงานข้อมูลที่ผู้รับผิดชอบแต่ละชุมชนให้ตอบโจทย์หมู่บ้านนวัตกรรม ชุมชนนวัตกรรม อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ขอให้ผู้ที่รับผิดชอบส่งงานของเฟสแรก โดยขอให้ส่งภายในวันศุกร์ที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๓ ภายในเวลา ๑๕.๐๐ น. โดยมีเนื้อหาที่ต้องส่ง รวม ๒ ส่วน คือ ๑. ข้อมูลพื้นฐาน และข้อมูลการวิเคราะห์ ๒. แผนภาพ การวิเคราะห์แยกเป็นรายหมู่บ้าน เพื่อนำเสนอรายละเอียดกิจกรรมในการดำเนินงานต่ออธิการบดีต่อไป
จึงขอรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนและท้องถิ่น เพื่อร่วมศึกษาแก้ไขปัญหาของชุมชนท้องถิ่น เสริมพลังให้ชุมชนท้องถิ่นสามารถดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืนจังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสระแก้ว เสนอต่อคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยเพื่อทราบ
- การลงพื้นที่ของผู้ประกอบการทั้งปทุมธานีและสระแก้ว
- สรุปผลการคัดเลือกผู้ประกอบการปทุมธานีและสระแก้ว
๓. โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษา การผลิตและพัฒนาครู เพื่อสร้างเครือข่ายและแก้ปัญหาด้านการศึกษาของนักเรียนในเขตพื้นที่เป้าหมายจังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสระแก้ว
ตามที่มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี ได้รับงบประมาณเพื่อดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การพัฒนาท้องถิ่น ในเขตพื้นที่ที่มหาวิทยาลัยรับผิดชอบได้แก่พื้นที่จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสระแก้ว ในการนี้มหาวิทยาลัย สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน คณะครุศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และโรงเรียนสาธิตวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดทำโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษา การผลิตและพัฒนาครู เพื่อสร้างเครือข่ายและแก้ปัญหาด้านการศึกษาของนักเรียนในเขตพื้นที่เป้าหมายจังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสระแก้ว ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ ตามพระราโชบายด้านการศึกษาของสมเด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ ๑๐ นั้น สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน ขอรายงานผลงานผลการดำเนินการประจำเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ต่อคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยเพื่อทราบ รายละเอียดดังนี้
ในวันพุธที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ และวันอังคารที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ จัดให้มีการประชุมผู้จัดการพื้นที่ (Area Manager : AM) และทีมงาน เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานในระยะที่ ๑ และซักซ้อมความเข้าใจในการคืนข้อมูลให้ทางจังหวัดและโรงเรียน ณ ห้องประชุมราชนครินทร์ ชั้น ๕ อาคาร ๑๐๐ ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ ทรายแก้ว อธิการบดี เป็นประธานในการประชุม
วันอังคารที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๓ จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสังเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียนเครือข่ายร่วมพัฒนา เพื่อทำการสรุปผลการดำเนินโครงการกิจกรรมระยะที่ ๑ การคืนข้อมูลให้ทางจังหวัดและโรงเรียน และแจ้งการดำเนินการในระยะที่ ๒
จึงขอรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษา การผลิตและพัฒนาครู เสริมพลังให้ชุมชนท้องถิ่นสามารถดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืน ในเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสระแก้ว ต่อคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยเพื่อทราบ
สำนักส่งเสริมการเรียนรู้และบริการวิชาการ ซึ่งได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัยให้ดำเนินการจัดทำโครงการศาสตร์พระราชา โดยจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ ตามศาสตร์พระราชา ให้มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ สระแก้ว ดำเนินการ จำนวน ๕ แห่ง และมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ดำเนินการ จำนวน ๔ แห่ง รวมทั้งสิ้น ๙ แห่ง นำโดย อาจารย์นักพัฒนา ทั้ง ๑๐ ท่าน ให้นำเสนอสรุปพื้นที่ที่จะดำเนินการ เพื่อนำเสนอรายละเอียดกิจกรรมในการดำเนินงานต่ออธิการบดีต่อไป
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ การยกระดับคุณภาพการศึกษา
๑. โครงการบ่มเพาะให้บัณฑิตมีทักษะเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ภายใต้บริบทของการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
- แนวทาง/กิจกรรมการดำเนินโครงการ ฯ
๒. โครงการพัฒนาความรู้ทักษะด้านภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาครูในศตวรรษที่ ๒๑ ให้กับนักศึกษาครูของทุกมหาวิทยาลัย
กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวขัอง
-
ประเด็นเสนอเพื่อทราบ
มติคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................